Page 3 - O13-6
P. 3

ช่ืองาน
      งานด?านกฎหมายและการดาํ เนินคดขี องรัฐ

วตั ถุประสงค?
      เพ่อื เปน? แนวทางสําหรับนิติกรในการดาํ เนินคดขี องรัฐให?แก?หนว? ยงานราชการ สถานศกึ ษา รวมทัง้

ข?าราชการครูและบคุ ลากรทางการศึกษา สังกัดสาํ นกั งานเขตพื้นท่ีการศึกษา
ขอบเขตของงาน

      ครอบคลุมตั้งแต?การดําเนินคดีแพง? คดีอาญา คดลี ?มละลาย และคดีปกครอง จนกระทงั่ คดีถึงส้ินสุด และ
การบังคับคดหี รอื การใชม? าตรการบงั คับทางปกครอง อีกท้ังการพจิ ารณาเปด? เผยข?อมูลข?าวสารของราชการและการ
ดาํ เนนิ การหาตวั ผ?ูตอ? งรบั ผิดทางละเมิดและค?าสนิ ไหมทดแทน
ขัน้ ตอนการปฏบิ ตั งิ าน

      1. ให?คาํ แนะนาํ ปรึกษาเก่ยี วกับระเบยี บกฎหมายแก?หนว? ยงานและสถานศึกษา รวมถึงขา? ราชการครแู ละ
          บคุ ลากรทางการศึกษาในสงั กัด ตลอดจนผม?ู าขอรับบริการอืน่ ด?วย

      2. รบั เรือ่ งจากโรงเรยี น สํานกั งานคณะกรรมการการศึกษาข้ันพื้นฐาน และหน?วยงานอื่นท่ีเกย่ี วกับคดี
          แพ?ง คดีอาญา คดลี ?มละลาย และคดีปกครอง (ท่ีขอความช?วยเหลือ)

      3. เสนอเรอื่ งให?ผ?บู งั คับบัญชาทราบเพือ่ พจิ ารณาสง่ั การ
      4. รวบรวมพยานหลักฐาน ประสานงาน และมีหนงั สือขอความอนเุ คราะห?ไปยงั สํานกั งานอัยการเพื่อจัด

          พนักงานอัยการใหว? า? ต?างหรือแกต? ?างในคดแี พง? คดีอาญา และคดีลม? ละลาย ท่ีหนว? ยงานราชการหรือ
          เจ?าหนา? ทขี่ องรฐั ฟ?องคดีหรือถูกฟ?องคดี (คดีท่ีพนักงานอัยการเปน? โจทกฟ? ?องคดีน้ัน ไม?อาจขอความ
          ช?วยเหลือใหแ? กต? า? งคดไี ด?) รวมทงั้ ดาํ เนนิ การอ่ืนตามกระบวนวิธีพิจารณาคดี จนกระท่งั ศาลมีคาํ ส่ัง
          หรือคาํ พพิ ากษาและรวมไปถึงการอุทธรณแ? ละฎีกาคาํ สั่งหรอื คาํ พิพากษาจนกระทั่งถึงที่สดุ
      5. รวบรวมพยานหลกั ฐานและจัดทําคําฟ?องในฐานะผ?ูฟ?องคดีหรือคาํ ให?การในฐานะผูถ? ูกฟ?องคดใี หก? ับ
          หนว? ยงานราชการหรอื เจา? หน?าที่ของรัฐ เพื่อสง? ศาลปกครอง และดาํ เนินการอ่ืนตามกระบวนวิธี
          พจิ ารณาคดจี นกระทง่ั ศาลปกครองมีคําส่ังหรอื คาํ พพิ ากษาจนกระท่งั ถงึ ที่สุด
      6. การบงั คับคดแี ละการใชม? าตรการบังคับทางปกครอง รวมถึงการสบื หาทรัพย?สนิ หรือหลักทรพั ยข? อง
          ลกู หน้ีตามคาํ พิพากษาเพ่ือการบงั คับคดีดว? ย
   1   2   3   4   5   6   7   8