Page 62 - 866_2NEW.indd
P. 62

58

1. ช่อื งำน (กระบวนงำน)
             งานวิเคราะหงบประมาณรายจาย

2. วตั ถปุ ระสงค
             เพื่อการวิเคราะหงบประมาณรายจาย ของการจัดการศึกษาในสานักงานเขตพื้นท่ี

การศึกษาและสถานศึกษา ใหเปนไปตามหลักเกณฑ ดวยความถูกตอง เรียบรอย สามารถนาผลการวิ
เคราะหไปใช ประโยชนในการบริหารจัดการศึกษา และการเรียนการสอนนักเรียนในสถานศึกษาต
อไป
3. ขอบเขตของงำน

      3.1 การวเิ คราะหขอมูลงบประมาณ
      3.2 การวิเคราะหงบประมาณรายจาย
      3.3 การจัดทารายงานการวเิ คราะหงบประมาณ
4. คำจำกดั ควำม
      การวเิ คราะหขอมลู งบประมาณ หมายถงึ กระบวนการคนหาขอเทจ็ จรงิ เก่ียวกบั ฐานะทางการเงิน
และผลการดาเนินงานของสานักงานเขตพ้ืนท่ีการศึกษา กิจการใดกิจการหนึ่งจากงบการเงินของกิจการ
น้ัน พรอมทั้งนาขอเท็จจริงดังกล่าวมาประกอบการตัดสินใจการวิเคราะหงบประมาณรายจาย หมายถึง
กระบวนการการวางแผนทางการเงินวาสานักงานเขตพื้นทก่ี ารศึกษาจะบรรลุจุดมุงหมายตามเปาหมายได
อยางไรโดยพิจารณาเงนิ รายไดจากทุกแหลงเปนตัวกาหนดขีดจากดั ในการจัดสรรงบประมาณรายจายเพ่ือ
การบรหิ ารจัดการการจัดทารายงานการวเิ คราะหงบประมาณหมายถึงการรายงานตวั เลขท่ีเกิดขึน้ จริงของ
รายไดรายจาย และเงินทุนท่กี อหนี้ผูกพนั ไวโดยเปรยี บเทยี บกับงบประมาณที่ไดรบั ซึง่ ผูบริหารแตละคนต
องการไดรับรายงานท่ีตางกัน ดังนั้นรายงานท่ีดีจึงควรอานเขาใจไดงาย แตรายละเอียดที่ควรมีตองไมขาด
ตกบกพรอง รายงานท่ีดีที่สุดตองใหขอมูลท่ีผูบริหารแตละระดับตองการ โดยจัดทาข้ึนอยางนอยเดือนละ
คร้งั
5. ข้ันตอนกำรปฏบิ ัตงิ ำน
      5.1 สานักงานเขตพน้ื ท่ีการศึกษา แจงสถานศึกษา กลุม หรือหนวยงานภายในทกุ แหงสารวจและ
รายงานขอมลู
      5.2 สานกั งานเขตพ้ืนทก่ี ารศกึ ษาแตงต้งั คณะกรรมการ
      5.3 คณะกรรมการประชุมดาเนินการ วิเคราะหขอมูลแผนงาน/งาน/โครงการ วเิ คราะหคาใชจาย
แผนงาน/งาน/โครงการท่ีสงผลผลิตหลักของหนวยงานและงบประมาณรายจายของสานักงานเขตพ้ืนท่ี
การศกึ ษาและสถานศึกษา
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67