Page 66 - 866_2NEW.indd
P. 66

62

      1. ช่อื งำน (กระบวนงำน)
             งานจดั ตงั้ และเสนอของบประมาณ

      2. วัตถุประสงค
             1.เพ่ือจดั ระบบการจัดตั้ง และเสนอของบประมาณของสานกั งานเขตพ้ืนท่ีการศึกษาและ

สถานศึกษา
             2.เพ่ือใหการเสนอขอรับงบประมาณจากสานักงานคณะกรรมการการศึกษาข้ันพ้ืนฐาน

      และ
หนวยงานอนื่ ท่เี กย่ี วของมคี วามถกู ตองและมีประสทิ ธิภาพ

      3. ขอบเขตของงำน
             3.1 การจัดตั้ง และเสนอของบประมาณประจาปและในกรณีเรงดวน ของสานักงานเขต

พืน้ ทีก่ ารศกึ ษาและสถานศกึ ษา
             3.2 การประสาน และขอรับการสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาจากหนวยงานอ่ืนที่

เกย่ี วของ
      4. คำจำกัดควำม
             กำรจดั ตง้ั งบประมำณ หมำยถึง การจัดทางบประมาณตามพระราชบัญญัติงบประมาณ

รายจ่ายประจาปีหรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพ่ิมเติมเพ่ือให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจใช้
จ่ายหรือให้ก่อหนผ้ี กู พัน โดยเน้นการประมาณการ กจิ กรรม โครงการ ตลอดจนคา่ ใชจ้ ่ายและทรพั ยากร ที่
จาเป็นสาหรับการดาเนินการโครงการให้บรรจุวัตถุประสงค์ตามระยะเวลาที่กาหนด ในท่ีนี้หมายถึง การ
วิเคราะหก์ ารจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนท่วั ไปของสถานศึกษา

             กำรเสนอของบประมำณ หมำยถึง การเสนอคาของบประมาณตามพระราชบัญญัติ
งบประมาณรายจ่ายประจาปีหรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพ่ิมเติมเพื่อให้สานักงานเขตพ้ืนที่
การศึกษาและสถานศึกษาได้เสนอคาขอตามแผนงานงานหรือโครงการตามหลักการจาแนกประเภท
รายจ่ายตามงบประมาณที่สานักงบประมาณและสานักงานคณะกรรมการการศึกษาข้ันพ้ืนฐานกาหนด
ได้แก่ งบบุคลากร งบดาเนินงาน งบลงทนุ งบเงินอุดหนนุ และงบรายจา่ ยอนื่

      ทรัพยำกรทำงกำรศึกษำ หมำยถึง สิ่งต่าง ๆ ท่ีทาให้การจัดการศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์
ทรัพยากรทางการศึกษาจึงครอบคลมุ อยู่ในความหมายต่างๆ ไม่ว่าจะมองในแง่ของทางเศรษฐศาสตรห์ รือ
ทางการบริหารก็ตาม การดาเนินการกับทรัพยากรเหล่าน้ีต้องมีหลักการ วิธีการ และแนวคิดเป็นกรอบ
เพ่ือให้เกิดผลและมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น ทรัพยากรทางการเงิน วัสดุอุปกรณ์และการบริหารจัดการ
รวมท้งั ทรัพยากรบคุ คลดว้ ย
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71