Page 66 - 866_2NEW.indd
P. 66
62
1. ช่อื งำน (กระบวนงำน)
งานจดั ตงั้ และเสนอของบประมาณ
2. วัตถุประสงค
1.เพ่ือจดั ระบบการจัดตั้ง และเสนอของบประมาณของสานกั งานเขตพ้ืนท่ีการศึกษาและ
สถานศึกษา
2.เพ่ือใหการเสนอขอรับงบประมาณจากสานักงานคณะกรรมการการศึกษาข้ันพ้ืนฐาน
และ
หนวยงานอนื่ ท่เี กย่ี วของมคี วามถกู ตองและมีประสทิ ธิภาพ
3. ขอบเขตของงำน
3.1 การจัดตั้ง และเสนอของบประมาณประจาปและในกรณีเรงดวน ของสานักงานเขต
พืน้ ทีก่ ารศกึ ษาและสถานศกึ ษา
3.2 การประสาน และขอรับการสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาจากหนวยงานอ่ืนที่
เกย่ี วของ
4. คำจำกัดควำม
กำรจดั ตง้ั งบประมำณ หมำยถึง การจัดทางบประมาณตามพระราชบัญญัติงบประมาณ
รายจ่ายประจาปีหรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพ่ิมเติมเพ่ือให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจใช้
จ่ายหรือให้ก่อหนผ้ี กู พัน โดยเน้นการประมาณการ กจิ กรรม โครงการ ตลอดจนคา่ ใชจ้ ่ายและทรพั ยากร ที่
จาเป็นสาหรับการดาเนินการโครงการให้บรรจุวัตถุประสงค์ตามระยะเวลาที่กาหนด ในท่ีนี้หมายถึง การ
วิเคราะหก์ ารจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนท่วั ไปของสถานศึกษา
กำรเสนอของบประมำณ หมำยถึง การเสนอคาของบประมาณตามพระราชบัญญัติ
งบประมาณรายจ่ายประจาปีหรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพ่ิมเติมเพื่อให้สานักงานเขตพ้ืนที่
การศึกษาและสถานศึกษาได้เสนอคาขอตามแผนงานงานหรือโครงการตามหลักการจาแนกประเภท
รายจ่ายตามงบประมาณที่สานักงบประมาณและสานักงานคณะกรรมการการศึกษาข้ันพ้ืนฐานกาหนด
ได้แก่ งบบุคลากร งบดาเนินงาน งบลงทนุ งบเงินอุดหนนุ และงบรายจา่ ยอนื่
ทรัพยำกรทำงกำรศึกษำ หมำยถึง สิ่งต่าง ๆ ท่ีทาให้การจัดการศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์
ทรัพยากรทางการศึกษาจึงครอบคลมุ อยู่ในความหมายต่างๆ ไม่ว่าจะมองในแง่ของทางเศรษฐศาสตรห์ รือ
ทางการบริหารก็ตาม การดาเนินการกับทรัพยากรเหล่าน้ีต้องมีหลักการ วิธีการ และแนวคิดเป็นกรอบ
เพ่ือให้เกิดผลและมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น ทรัพยากรทางการเงิน วัสดุอุปกรณ์และการบริหารจัดการ
รวมท้งั ทรัพยากรบคุ คลดว้ ย