Page 89 - O13-6
P. 89
5.4 จดั ทําลักษณะสําคัญขององค?การตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริหารจดั การภาครัฐ
คณะกรรมการพฒั นาคุณภาพการบรหิ ารจดั การภาครัฐ (Working Team) ต?องรว? มกันจัดทาํ ลักษณะสําคัญ
ขององค?การเพื่อให?เขา? ใจและเหน็ ภาพรวมขององคก? ารตรงกัน เหน็ ทศิ ทางที่สว? นราชการจะพฒั นา
ลกั ษณะสาํ คญั ขององค?การแบ?งเปน? 2 หัวข?อ ไดแ? ก?
1. ลักษณะองค?การ ศึกษาข?อมูลพื้นฐานของส?วนราชการและความสัมพนั ธ?กับ
ผ?รู ับบรกิ ารผูม? สี ว? นไดส? ?วนเสีย ความสัมพนั ธ?กบั ส?วนราชการอืน่ ท่เี กย่ี วข?องในการปฏบิ ัตริ าชการและ
ประชาชนโดยรวม
2. ความท?าทายต?อองค?การ ศึกษาข?อมลู ความท?าทายในเชงิ ยุทธศาสตร?ทส่ี ?วนราชการ
เผชญิ อยูใ? นป?จจบุ ัน
5.5 จัดทํารายงานผลการดําเนินการเบ้ืองต?นตามเกณฑ?คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
รวม 7 หมวด เม่ือจัดทําลักษณะสําคัญขององค?กรเสร็จเรียบร?อยแล?ว เพื่อให?เห็นภาพรวมขององค?กร
ตรงกัน จึงประเมินองค?การด?วยตนเองตามเกณฑ?คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ รวม 7 หมวด
โดยการเขียนรายงานเพื่อให?เห็นถึงผลการดําเนินการบริหารจัดการของส?วนราชการที่เป?นอยู?ในป?จจุบัน
มากท่สี ดุ ดังน้ี
หมวดที่ 1 การนําองค?การ เป?นการตรวจประเมินว?าผ?ูบริหารของส?วนราชการ
ดําเนินการอย?างไรในเร่ืองวิสัยทัศน? เป?าประสงค?ระยะสั้นระยะยาว ค?านิยม ความคาดหวังในผลการ
ดําเนินการ รวมถึงการให?ความสําคัญกับผ?ูรับบริการและผ?ูมีส?วนได?ส?วนเสีย รวมท้ังตรวจประเมินว?าส?วน
ราชการมีการกํากับดูแลตนเองทดี ี ดาํ เนนิ การเกี่ยวกับความรบั ผดิ ชอบตอ? ชมุ ชนอย?างไร
หมวดท่ี 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร? เป?นการตรวจประเมินวิธีการกําหนดประเด็น
ยุทธศาสตร? เป?าประสงค?เชิงยุทธศาสตร? และกลยุทธ?หลัก รวมถึงแผนปฏิบัติราชการเพ่ือนําไปปฏิบัติ
และวัดผลความก?าวหนา?
หมวดที่ 3 การให?ความสําคัญกับผู?รับบริการและผู?มีส?วนได?ส?วนเสีย เป?นการ
ตรวจประเมินวา? ส?วนราชการกําหนดความตอ? งการ ความคาดหวงั และความพงึ พอใจของผู?รับบริการและ
ผ?ูมีส?วนได?ส?วนเสียอย?างไร รวมถึงส?วนราชการมีการดําเนินการอย?างไรในการสร?างความสัมพันธ?กับ
ผ?ูรับบริการและผ?ูมีส?วนได?ส?วนเสีย การกําหนดป?จจัยท่ีสําคัญท่ีทําให?ผ?ูรับบริการและผ?ูมีส?วนได?ส?วนเสีย
มีความพงึ พอใจ
หมวดท่ี 4 การวัด การวิเคราะห? และการจัดการความร?ู เป?นการตรวจประเมิน
ว?าส?วนราชการเลือก รวบรวม วิเคราะห? จัดการและปรับปรุงข?อมูลและสารสนเทศและจัดการความรู?
อย?างไร
หมวดที่ 5 การม?ุงเน?นทรัพยากรบุคคล เป?นการตรวจประเมินว?าระบบงานและ
ระบบการเรียนรู?ของบุคลากรและการสร?างแรงจูงใจ ช?วยให?บุคลากรพัฒนาตนเองและใช?ศักยภาพอย?าง
เต็มท่ีเพื่อให?มุ?งไปในแนวทางเดียวกันกับเป?าประสงค?และแผนปฏิบัติการโดยรวมของส?วนราชการ รวมทั้ง
คูม? ือการปฏิบัตงิ าน สำนักงานเขตพื้นทก่ี ารศกึ ษา
กลม?ุ อำนวยการ 85