Page 82 - 866_2NEW.indd
P. 82

2) กําหนดประเด็นหรอื เร่ืองที่จะตรวจสอบ และแหลง? ข?อมูลเกีย่ วข?องกับผูใ? ดบ?าง เน่ืองจาก การ
ตรวจสอบทุกครง้ั จะต?องทราบถงึ ขอบเขตของการปฏิบัตงิ าน และความรับผดิ ชอบต?อรายงาน จงึ ต?องเขียน
ไว?ในรายงานการตรวจสอบให?ชดั เจน วา? มีขอบเขตของการปฏบิ ัตงิ านครัง้ นัน้ มากน?อยเพียงใด

      3) กาํ หนดเทคนคิ วิธีการตรวจสอบเพ่ือนาํ ไปส?ูการบรรลุวัตถุประสงค?/เป?าหมาย เป?นท่ียอมรบั
กันโดยทว่ั ไปวา? ไม?สามารถทาํ งานทกุ อย?างไดใ? นเวลาเดียวกันและทุกเร่อื งพรอ? มกัน จงึ จาํ เป?นอยา? งยงิ่ ท่ี
จะตอ? งเลือกวิธีการตรวจสอบให?เหมาะสมเพื่อ นาํ ไปส?ขู ?อมูลทแี่ ทจ? ริงปญ? หาท่ีเกดิ ข้ึน อปุ สรรคทขี่ ัดขวาง
การปฏบิ ตั งิ าน เป?นตน?

      4) ดาํ เนนิ การตรวจสอบและรวบรวมหลกั ฐาน เอกสาร รวมถึงถ?อยคาํ ของผูเ? กยี่ วขอ? ง
      5) วเิ คราะห?และสรปุ ผลการตรวจสอบขอ? เท็จจรงิ เปรยี บเทียบกับระเบยี บกฎหมายทเี่ ก่ียวขอ? ง
เพือ่ ใหเ? หน็ ถงึ สภาพของการควบคุม และความเส่ียงหรือผลของความเสยี หายทเ่ี กิดขึ้นกบั ทางราชการ
      6) รายงานผลการตรวจสอบต?อผ?อู ํานวยการสํานักงานเขตพื้นทกี่ ารศึกษาประถมศึกษา/
มัธยมศึกษา และหนว? ยงานที่เกย่ี วข?อง เมือ่ ทาํ การตรวจสอบเสร็จเรยี บร?อยได?ข?อมลู ข?อเทจ็ จรงิ ป?ญหา
อุปสรรคและอนื่ ๆ มาเรียบรอ? ยแลว? จะมาถึงข้ันตอนการทํารายงานเสนอผ?ูบงั คบั บัญชา การรายงาน การ
ตรวจสอบถือเปน? เทคนิคอยา? งหนึ่งของผป?ู ฏบิ ัติงาน เพราะจะแสดงใหเ? ห็นความ สามารถ ความรอบรู?
ความชดั เจน ความชํานาญของงาน รวมท้ังแสดง ให?เห็นถงึ คุณคา? ของรายงานหรือจะสรุปให?ง?ายก็คือ
เขียนรายงานให?ผม?ู ีอาํ นาจอ?านเข?าใจ และสง่ั การเพอ่ื นําไปใชห? รอื ถอื ปฏบิ ตั ิ
      7) สง? ตอ? ให?หนว? ยงานท่ีเกีย่ วข?อง เช?น กลุ?มบรหิ ารงานบคุ คลกรณีมีการสัง่ การใหด? าํ เนินการต?อ
ทางกฎหมาย สพฐ./สตง. หรือหนว? ยงานอ่นื ท่ีส?งเรือ่ งร?องเรียน ใหท? ราบผลการดาํ เนินการ และรวบรวม
เปน? ข?อมลู สารสนเทศ

                                              คู?มอื การปฏบิ ัตงิ าน สำนกั งานเขตพ้ืนที่การศึกษา
                                                                 หน?วยตรวจสอบภายใน 77
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87