Page 85 - 866_2NEW.indd
P. 85

ค?มู ือการปฏิบตั ิงาน สำนักงานเขตพืน้ ท่กี ารศึกษา  9. แบบฟอรม? สรปุ มาตรฐานงาน
80 หน?วยตรวจสอบภายใน
                                                       ตวั ชวี้ ัดท่ีสําคัญของกระบวนงาน : ร?อยละความสาํ เร็จทมี่ ีการดาํ เนินการ ของเร่ืองที่ไดร? ับมอบหมาย ตามกําหนดเวลา

                                                       ช่ืองาน 1.2.7 งานตรวจสอบพิเศษ (Special Audit)                                                                       สพท. หนว? ยตรวจสอบภายใน

                                                       วตั ถปุ ระสงค? : เพอ่ื ให?ไดข? อ? มูลท่ีตรงกับกบั สภาพความเป?นจรงิ เพ่อื นํามาสรุปประเดน็ ตามการรอ? งเรยี น หรือกรณีสงสยั ว?ามกี ารดาํ เนนิ การที่ไม?โปร?งใสหรือทุจริตเกิดขึ้นหรือไม? อยา? งไร

                                                       ลาํ ดบั ผงั ข้นั ตอนการดําเนนิ งาน             รายละเอียดงาน                                                                                              เวลา มาตรฐาน                          ผ?ูรบั ผดิ ชอบ
                                                                                                                                                                                                               ดาํ เนนิ การ คุณภาพงาน
                                                                                                                                                                                                                                                       ผ?ูตรวจสอบ
                                                       1                                   สาํ รวจข?อมูลเบ้ืองต?นตามประเด็นข?อร?องเรียน/ข?อสงสัยที่จะสอ? ไปในทางทจุ ริต หรือประพฤติมิชอบ เพอ่ื                 ตาม มาตรฐานการ                          ภายในทไ่ี ดร? บั
                                                                                                                                                                                                                                                        มอบหมาย
                                                          สาํ รวจข?อมลู เบือ้ งตน?         ทราบวตั ถปุ ระสงค? / เป?าหมาย ทจี่ ะทําการตรวจสอบ ซ่ึงผ?ูตรวจสอบจะเขา? ไปทําการตรวจสอบ ณ จดุ ใดเพ่อื ให? ระยะเวลาท่ี ตรวจสอบ

                                                          ตามประเด็นขอ? ร?องเรียน          บรรลวุ ตั ถปุ ระสงค? สมเจตนารมณ? จะตอ? งวางแผน การตรวจสอบอยา? งรดั กมุ และมแี ผนการปฏิบตั ิงานทีด่ ี ไดรบั รหสั ชุด 2300

                                                                                           รองรับการปฏิบตั งิ านนั้นๆ โดยคาํ นึงถงึ นโยบายในเร่ืองนัน้ วา? มีอยา? งไร การวางแผนข้นั ตอน การทํางาน มอบหมาย การปฏบิ ัตงิ าน

                                                                                           หาจุดทจ่ี ะเขา? ตรวจโดยจดั ลาํ ดบั ความสาํ คัญงานก?อนหลงั จุดใดควรจะตอ? งตรวจสอบกอ? น ระยะเวลาและ

                                                       2  กําหนดประเด็นหรอื เร่ือง         อัตรากาํ ลังทตี่ ?องใช?เพื่อการตรวจสอบ เปน? ต?น
                                                             ทจ่ี ะตรวจสอบ                 กาํ หนดประเด็นหรอื เรื่องที่จะตรวจสอบ และแหลง? ข?อมูลเกย่ี วขอ? งกบั ผ?ูใดบา? ง เนือ่ งจาก การตรวจสอบทุก
                                                                                           ครั้งจะต?องทราบถึงขอบเขตของการปฏบิ ัตงิ าน และความรับผดิ ชอบต?อรายงาน จึงต?องเขยี นไวใ? นรายงาน

                                                                                           การตรวจสอบใหช? ัดเจน วา? มขี อบเขตของการปฏิบตั ิงานครั้งน้ันมากน?อยเพยี งใด

                                                       3 กําหนด เทคนคิ วธิ กี ารตรวจสอบ กําหนดเทคนคิ วธิ กี ารตรวจสอบเพ่อื นาํ ไปส?กู ารบรรลุวตั ถปุ ระสงค?/เป?าหมาย เปน? ท่ียอมรับกันโดยทวั่ ไปวา?
                                                                                          ไมส? ามารถทํางานทกุ อย?างไดใ? นเวลาเดียวกนั และทกุ เร่อื งพรอ? มกัน จึงจาํ เปน? อยา? งยงิ่ ท่ีจะต?องเลือกวธิ กี าร

                                                          ดาํ เนนิ การตรวจสอบ              ตรวจสอบใหเ? หมาะสมเพื่อ นาํ ไปสู?ข?อมลู ทแี่ ท?จริงปญ? หาทีเ่ กิดข้นึ อปุ สรรคทข่ี ดั ขวางการปฏบิ ตั งิ าน เป?นต?น

                                                       4                                   ดําเนินการตรวจสอบและรวบรวมหลักฐาน เอกสาร รวมถงึ ถอ? ยคําของผ?เู กีย่ วขอ? ง

                                                       5 วเิ คราะหแ? ละสรปุ ผลการตรวจสอบขอ? เทจ็ จรงิ เปรียบเทยี บกับระเบยี บกฎหมายทเี่ กย่ี วขอ? ง เพอื่ ใหเ? ห็นถึง

                                                          วเิ คราะห?สรปุ ผลการตรวจสอบ สภาพของการควบคุม และความเสย่ี งหรอื ผลของความเสียหายท่เี กิดข้นึ กบั ทางราชการ
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90