Page 74 - 866_2NEW.indd
P. 74
70
1. ชือ่ งำน (กระบวนงำน)
งานติดตามและรายงานผลการดาเนินงานตามนโยบายและกลยุทธ์ของสานักงานคณะกรรมการ
การศกึ ษาข้นั พ้ืนฐาน
2. วัตถปุ ระสงค์
เพอ่ื เป็นแนวทางการตดิ ตามและรายงานผลการดาเนินงานตามนโยบายและกลยทุ ธ์ของสานักงาน
คณะกรรมการการศึกษาข้นั พ้ืนฐาน
3. ขอบเขตของงำน
3.1 การวเิ คราะหร์ ายละเอียดนโยบายและกลยุทธ์
3.2 แผนกากบั ติดตามการดาเนนิ งานตามนโยบายและกลยุทธ์
3.3 การจัดทาเครือ่ งมอื การตดิ ตามการดาเนนิ งาน
3.4 การจัดทารายงานผลการดาเนินงานประจาปตี ามนโยบายและกลยทุ ธ์
3.5 การจัดทารายงานการตรวจราชการตามนโยบายการตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการและ
การตรวจราชการแบบบรู ณาการของผู้ตรวจราชการสานักนายกรฐั มนตรี
4. คำจำกดั ควำม
กำรติดตำม หมายถงึ กระบวนการของการวดั หรอื การตรวจสอบท่ีดาเนนิ การเปน็ ประจาหรือเป็น
ระยะ โดยการวัดและการตรวจสอบดงั กลา่ ว ได้แก่การวัดปัจจยั นาเข้า กระบวนการ และผลผลิตท่ีเกิดข้นึ
ใช้ช่วงระยะเวลาดาเนินงานตามแผน โดยทั่วไปมักติดตามในด้านการจัดหา การจัดการและการนา
ทรัพยากร ของโครงการมาใช้ว่าเป็นไปตามที่กาหนดไว้ในแผนและกาหนดการหรือไม่ วัตถุประสงค์ของ
การติดตาม คือ ต้องการช้ีให้เห็นถึงสถานการณ์ของโครงการให้เร็วที่สุดท่ีเท่าที่จะเร็วได้ในเรื่องเก่ียวกับ
การใช้ทรัพยากร การปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ หรือผลิตผลของโครงการเพ่ือจะได้จัดการแก้ไขปรับปรุง
สถานการณต์ ่าง ๆ ของโครงการทเ่ี ปน็ ไปทนั ทว่ งที
กำรรำยงำน คือ การกาหนดระบุรายละเอียดต่าง ๆ เก่ียวกับการดาเนินงานของบุคคลใน
หน่วยงาน ซ่ึงรายงานแต่ละประเภทนั้น ก็จะมีวิธีการนาเสนอที่แตกต่างกันออกไป รายงานจึงเป็น
สิ่งจาเป็นและสาคัญใน การบริหารงานและการที่จะเสนอการเขียนรายงานนั้นให้มีประสิทธิภาพ
สามารถแสดงออกมาได้อย่างรวดเร็ว น้ัน ควรท่ีจะมีการวางแผนกาหนดเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุด
ของแตล่ ะรายงานไวด้ ้วย
5. ขั้นตอนกำรปฏิบตั งิ ำน
5.1 การตดิ ตามและรายงานผลการดาเนนิ งานตามนยยบายและกลย์ุธ์ สฐ.