Page 4 - O13-6
P. 4

๓

ส่ือการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม นับเป็นการให้บริการโทรทัศน์ทางการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา ประชาชน
ที่สนใจให้สามารถเข้ารับชมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตามศักยภาพและตามอัธยาศัยของโลกไร้พรมแดน
ปัจจุบนั การเร่งพฒั นาคณุ ภาพการศกึ ษาของโรงเรยี นในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศกึ ษาขัน้ พ้ืนฐานมีความ
ตื่นตัวและเข้มข้นมากขึ้นเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพ นอกจากสำนักงานรองรับมาตรฐาน และประเมิน
คุณภาพการศึกษา (สมศ.) ขณะเดียวกันโรงเรียนที่ยงั ไม่ได้รับรองมาตรฐานการศึกษาหรอื มีผลการประเมินไม่ผ่าน
เกณฑ์ ในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ประสบปัญหาการขาดแคลนครู ขาดการนำสื่อนวัตกรรมและ
เทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน รวมถึงการพัฒนาการเรียนการสอน ยังไม่มีประสิทธิภาพ และเน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญตามตัวบ่งชี้ในมาตรฐานที่กำหนด ขณะเดียวกันมีโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดการศึกษาได้ตาม
มาตรฐานของ สมศ.มอี ยู่จำนวนไม่น้อย เช่นเดยี วกนั ทม่ี ีการพัฒนาการของคณุ ภาพการศึกษาสูงข้ึนเม่ือเทียบกับผล
การประเมินภายนอกรอบแรก ส่งผลให้การจัดการศึกษาบรรลุเป้าหมายและได้มาตรฐานคุณภาพ สมศ. การ
แสวงหาทางเลือกเพ่ือแกป้ ัญหาการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กทีเ่ ป็นผลจากการขาดแคลนครู มีการต่ืนตัวและให้
ความสำคัญกับการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อทางไกลผ่านดาวเทียมที่ดำเนินการถ่ายทอดสดการจัดการเรียนรู้จาก
โรงเรยี นวังไกลกังวล จงั หวดั ประจวบคีรีขันธ์ ซ่งึ เป็นเสมือนโรงเรียนตน้ แบบในการสาธิตการสอนแบบครูมืออาชีพ
และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ปรับให้สอดคล้องกับความ
ต้องการของทอ้ งถิน่ เพอ่ื ให้เกิดผลตามจุดมุง่ หมายการจัดการศึกษา คือ เด็กดี มีสุข และเกง่ รวมถงึ การดำเนินชีวิต
โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จัดหน่วยการเรีบนรู้แบบสหบูรณาการ (Interdisplinary) ผ่านกระบวนการ
เรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของนักเรียนทั้งนักเรียนต้นทางและปลายทาง การเรียนรู้แบบ
ทั้งเป็นกลุ่มและรายบุคคล การเรียนรู้ที่เน้นความสนุกสนาน จูงใจให้นักเรยี นสนใจบทเรียน การเรียนรูโ้ ดยการฝกึ
ปฏบิ ัติ และการเรยี นรู้โดยสอดแทรกคณุ ธรรม จริยธรรมและการสร้างวนิ ยั ในตนเอง เป็นต้น

ข้ันตอนการปฏบิ ตั งิ าน / ตัวชี้วัดความสำเร็จ :
             ๑. แต่งตง้ั คณะทำงานเพอื่ ขับเคล่ือนการดำเนนิ งานด้านการศึกษาทางไกลผา่ นดาวเทยี ม (DLTV)
             ๒. ศกึ ษา วเิ คราะห์ ออกแบบ วางแผนการดำเนินงาน
             ๓. เสนอแผนงาน ผอ.สพป./สพม.
             ๔. ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และสร้างเครือข่ายสนับสนุนการจัดการศึกษาทางไกลผ่าน

ดาวเทยี ม
             ๕. ดำเนินการจัดเตรียมและสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนาระบบ

การศกึ ษาทางไกลผ่านดาวเทยี ม (DLTV)
             6. นิเทศ กำหบั ตดิ ตาม และประเมินผล
             7. สรปุ ประเมนิ ผลการดำเนนิ งาน
             8. เสนอผ้อู ำนวยการเขตพน้ื ท่ีการศกึ ษา
   1   2   3   4   5   6   7   8   9