Page 6 - O13-6
P. 6
๕
กระบวนการ : 2 งานสง่ เสริมพัฒนาสื่อ นวตั กรรมและเทคโนโลยที างการศึกษา (DLIT)
ชื่องาน (กระบวนงาน) :
พฒั นาสอ่ื นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา (DLIT) ของสำนกั งานเขตพ้นื ท่ีการศึกษาและ
สถานศกึ ษา
วัตถปุ ระสงค์ :
๑. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมทางการศึกษา (DLIT) ของสำนักงานเขต
พ้ืนทีก่ ารศกึ ษา และสถานศึกษา
๒. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษา (DLIT) ของสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษา และสถานศกึ ษา
ขอบเขตของงาน :
ดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา พัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา (DLIT) ของ
สำนกั งาน เขตพ้ืนทีก่ ารศกึ ษาและสถานศกึ ษา
คำจำกัดความ :
“นวัตกรรมการศึกษา” (Educational Innovation ) หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา
และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษา และประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย ในปัจจุบันมีการใช้
นวัตกรรมการศึกษามากมายหลายอย่าง ซึ่งมีท้ังนวตั กรรมที่ใช้กนั อย่างแพร่หลายแล้ว และประเภททีก่ ำลงั เผยแพร่
เช่น การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Aids Instruction) การใช้แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ
(Interactive Video) สื่อหลายมิติ ( Hypermedia ) และอินเทอร์เน็ต [Internet] เหล่านี้ เป็นต้น (วารสาร
ออนไลน์ บรรณปัญญา.htm)
การจัดการศึกาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) คือเครื่องมือที่มีเนื้อหาและเทคโนโลยี
สำหรับการพฒั นาคณุ ภาพการศึกษาอย่างครบวงจร ตงั้ แตก่ ารวางแผน การจดั การเรยี นรู้ การจัดการเรยี นการสอน
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาฯ การจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม การสอบที่มีประสิทธิภาพ และการพัฒนา
วิชาชพี อย่างยั่งยืน (http://www.dlit.ac.th)
ขนั้ ตอนการปฏิบตั ิงาน / ตัวชว้ี ัดความสำเร็จ :
๑. แตง่ ตั้งคณะทำงาน
๒. ศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ วางแผนการดำเนนิ งาน
๓. เสนอแผนงาน ผอ.สพป./สพม.
๔. ประสานงานกบั ผู้ท่เี กี่ยวขอ้ ง
๕. ดำเนินการจดั เตรยี มเคร่อื งมือ อุปกรณแ์ ละส่อื ( Software และ Hardware )
ทจี่ ำเปน็ ต้องใชใ้ นการพัฒนาสอ่ื
๖. สรปุ ประเมินผลการดำเนนิ งาน
๗. เสนอผูอ้ ำนวยการเขตพื้นทกี่ ารศกึ ษา