Page 8 - O13-6
P. 8

๗

กระบวนการ 3 งานส่งเสรมิ การศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ วจิ ยั พัฒนาสอื่ นวตั กรรมและเทคโนโลยที างการศกึ ษา

วัตถปุ ระสงค์ :
             ๑. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาสื่อนวัตกรรมและ

เทคโนโลยีทางการศึกษา ของสำนกั งานเขตพนื้ ทีก่ ารศกึ ษา
             ๒. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาสื่อนวัตกรรม และ

เทคโนโลยีทางการศึกษา ของสถานศกึ ษา

ขอบเขตของงาน :
             สนับสนุน ส่งเสรมิ การ ดำเนนิ การเก่ยี วกบั การศึกษา พฒั นาสอื่ นวตั กรรมและเทคโนโลยีทางการ

ศกึ ษาของสำนกั งาน เขตพื้นทีก่ ารศกึ ษาและสถานศกึ ษา

คำจำกดั ความ :
             “นวัตกรรมทางการศึกษา” (Educational Innovation) หมายถงึ การนำเอาส่งิ ใหม่ซ่ึงอาจจะอยู่

ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะ
เปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรี ยนรู้ได้
อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอรช์ ว่ ย
สอน การใช้วดี ทิ ศั น์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) ส่อื หลายมติ ิ (Hypermedia) และอินเตอรเ์ นต็ เหลา่ น้ีเป็นต้น

             “เทคโนโลยที างการศึกษา” (Educational Technology) ตามรปู ศัพท์ เทคโน (วิธกี าร) + โลยี
(วิทยา) หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ มาปรับปรุงประสิทธิภาพ
ของการศึกษาให้สูงขึ้นเทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลมุ องค์ประกอบ ๓ ประการ คือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ
(boonpan edt01.htm)

ขั้นตอนการปฏิบัตงิ าน : ตวั ช้ีวัดความสำเรจ็
             ๑. แต่งต้งั คณะทำงาน
             ๒. ศกึ ษา วิเคราะห์ ออกแบบ วางแผนการดำเนินงาน
             ๓. เสนอแผนงาน ผอ.สพป./สพม.
             ๔. ประสานงานกับผูท้ เ่ี กย่ี วขอ้ ง
             ๕. ดำเนินการเครื่องมือ อุปกรณ์และสื่อ ( Software และ Hardware ) ที่จำเป็นต้องใช้ในการ

พัฒนาสือ่
             ๖. สรปุ ประเมนิ ผลการดำเนินงาน
             ๗. เสนอผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13