Page 8 - O13-6
P. 8
๗
กระบวนการ 3 งานส่งเสรมิ การศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ วจิ ยั พัฒนาสอื่ นวตั กรรมและเทคโนโลยที างการศกึ ษา
วัตถปุ ระสงค์ :
๑. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาสื่อนวัตกรรมและ
เทคโนโลยีทางการศึกษา ของสำนกั งานเขตพนื้ ทีก่ ารศกึ ษา
๒. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาสื่อนวัตกรรม และ
เทคโนโลยีทางการศึกษา ของสถานศกึ ษา
ขอบเขตของงาน :
สนับสนุน ส่งเสรมิ การ ดำเนนิ การเก่ยี วกบั การศึกษา พฒั นาสอื่ นวตั กรรมและเทคโนโลยีทางการ
ศกึ ษาของสำนกั งาน เขตพื้นทีก่ ารศกึ ษาและสถานศกึ ษา
คำจำกดั ความ :
“นวัตกรรมทางการศึกษา” (Educational Innovation) หมายถงึ การนำเอาส่งิ ใหม่ซ่ึงอาจจะอยู่
ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะ
เปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรี ยนรู้ได้
อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอรช์ ว่ ย
สอน การใช้วดี ทิ ศั น์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) ส่อื หลายมติ ิ (Hypermedia) และอินเตอรเ์ นต็ เหลา่ น้ีเป็นต้น
“เทคโนโลยที างการศึกษา” (Educational Technology) ตามรปู ศัพท์ เทคโน (วิธกี าร) + โลยี
(วิทยา) หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ มาปรับปรุงประสิทธิภาพ
ของการศึกษาให้สูงขึ้นเทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลมุ องค์ประกอบ ๓ ประการ คือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ
(boonpan edt01.htm)
ขั้นตอนการปฏิบัตงิ าน : ตวั ช้ีวัดความสำเรจ็
๑. แต่งต้งั คณะทำงาน
๒. ศกึ ษา วิเคราะห์ ออกแบบ วางแผนการดำเนินงาน
๓. เสนอแผนงาน ผอ.สพป./สพม.
๔. ประสานงานกับผูท้ เ่ี กย่ี วขอ้ ง
๕. ดำเนินการเครื่องมือ อุปกรณ์และสื่อ ( Software และ Hardware ) ที่จำเป็นต้องใช้ในการ
พัฒนาสือ่
๖. สรปุ ประเมนิ ผลการดำเนินงาน
๗. เสนอผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา