Page 104 - 866_2NEW.indd
P. 104

5. ข้ันตอนการปฏบิ ัติงาน

      1) จดั ทําแบบสํารวจหรอื แบบสอบถามความคิดเห็น ส?งให?หน?วยรบั ตรวจ แสดงความเห็นของ
ผู?บรหิ ารและผรู? ับการตรวจสอบ เกี่ยวกับการปฏบิ ัตงิ านของหน?วยตรวจสอบภายใน โดยควรส?งแบบ
สาํ รวจใหภ? ายหลงั การตรวจสอบแต?ละครง้ั

      2) รวบรวมรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนการตรวจสอบประจําป? และแบบสํารวจความคิดเห็น
ตามรอบระยะเวลาท่ีตอ? งการทราบผล

      3) วิเคราะหส? รปุ ผลการปฏบิ ตั งิ านของหน?วยตรวจสอบภายใน และความคดิ เหน็ ของหนว? ยรับตรวจ
แยกเป?น 2 ลักษณะคอื

        3.1) สภาพป?ญหาทีเ่ ปน? สาระสาํ คัญของหนว? ยรบั ตรวจ สาเหตุ และแนวทางการแก?ไข
        3.2) ผลการปฏิบัติงานของหนว? ยตรวจสอบภายใน ป?ญหาอปุ สรรค(ถา? ม)ี สาเหตุ และ
แนวทางการปรบั ปรุงพฒั นางานตรวจสอบภายใน
      4) จัดทาํ รายงานสรุปผลการปฏิบัติงาน และประเมินตนเอง ตามแบบประเมนิ ตนเอง
กรมบัญชกี ลางกําหนด ซง่ึ จะมีการประเมินผลการปฏบิ ัตงิ าน ในขั้นตอนต?างๆของกจิ กรรมการตรวจสอบ
ภายในตามมาตรฐานการตรวจสอบภายในของส?วนราชการ ไดแ? ก? ด?านการกําหนดวัตถุประสงค? อาํ นาจ
หน?าท่ี ความรบั ผดิ ชอบ ความเป?นอิสระความเท่ยี งธรรม ความระมัดระวังรอบคอบ ความเช่ียวชาญ
การบรหิ ารงานตรวจสอบภายใน การวางแผนการปฏิบัติงาน การปฏบิ ตั งิ าน การรายงาน และการ
ตดิ ตามผลการปฏิบัตงิ าน
      5) เสนอผอ?ู ํานวยการสาํ นักงานเขตพืน้ ท่ีการศึกษาประถมศึกษา/มัธยมศึกษา อย?างน?อยป?ละครั้ง
พรอ? มเสนอแนวทางการพัฒนา แนวทางการดาํ เนินงาน เพือ่ ให?หน?วยตรวจสอบภายในมกี ารปฏบิ ัตงิ าน
ให?ไดม? าตรฐาน หรอื ตามระดับเกณฑ?มาตรฐานท่ีกําหนด ซ่ึงกรมบัญชกี ลางได?กาํ หนดเกณฑ?การประเมนิ
ไว?รวม 41 ประเด็น เช?น การจัดทํากฎบัตร
      6) รวบรวมข?อมลู ที่ได?ไว?เปน? สารสนเทศเพ่ือการวางแผนการพัฒนางานตรวจสอบ และพฒั นา
บคุ ลากรของหนว? ยตรวจสอบภายในต?อไป
      7) ส?งแบบประเมินตนเองให?กรมบัญชกี ลาง ตามระยะเวลาท่ีกรมบญั ชกี ลางกาํ หนด และส?ง
สรปุ ผลการปฏบิ ตั ิงานตรวจสอบให?สพฐ.ทราบอย?างน?อยป?ละครงั้ หรอื ตามระยะเวลาท่ีสพฐ.กาํ หนด

                                            คู?มือการปฏบิ ัติงาน สำนักงานเขตพน้ื ทก่ี ารศกึ ษา
                                                                หนว? ยตรวจสอบภายใน 99
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109