Page 101 - 866_2NEW.indd
P. 101
ค?มู ือการปฏิบตั ิงาน สำนักงานเขตพืน้ ท่กี ารศึกษา 9. แบบฟอรม? สรปุ มาตรฐานงาน
96 หน?วยตรวจสอบภายใน
ตัวชี้วดั ที่สําคญั ของกระบวนงาน : รอ? ยละของกจิ กรรมท่กี ําหนดในแผน ทเ่ี ป?นไปตามลําดับความเส่ียง
ชือ่ งาน 2.1 งานวางแผนการตรวจสอบภายใน
ลาํ ดับ ผังข้นั ตอนการดําเนนิ งาน รายละเอยี ดงาน เวลาดาํ เนินการ มาตรฐาน ผรู? ับผดิ ชอบ
คุณภาพงาน
1 สํารวจข?อมลู เบ้อื งตน? การสํารวจข?อมลู เบื้องต?น เปน? การเรยี นรแู? ละทาํ ความเข?าใจเก่ียวกบั งานทจี่ ะตรวจสอบใน ภายใน 30 กันยายน ผอ. ตสน.
รายละเอยี ด ซ่งึ จะชว? ยให?สามารถประเมนิ ความเส่ียงในช้ันตน? ได? มาตรฐานการ
ภายในระยะเวลาท่ี ตรวจสอบภายใน ผู?ตรวจสอบ
ประเมนิ ระบบการควบคุมภายใน แผนการตรวจสอบ และจรยิ ธรรม ภายใน
ประจาํ ป?กาํ หนด ของผู?ตรวจสอบ
ภายใน
ทบทวน/ปรับปรุง/แก?ไข2 ประเมินความเสย่ี ง กระดาษทําการ การประเมินผลระบบการควบคุมภายใน ประเมนิ ความเพียงพอและประสทิ ธิผลของระบบการควบคุมภายในท่ี
หน?วยงานมอี ย?ู ซ่ึงผูต? รวจสอบมีหน?าท่ปี ระเมนิ ระบบการควบคมุ ภายในที่แต?ละหนว? ยรับตรวจได?ประเมินตนเองไวต? าม
ทบทวน/ปรับปรุง/แก?ไขวางแผนการตรวจสอบระยะยาว/ แนวทางท่ีระเบียบคตง.ว?าดว? ยการกําหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 กําหนด (รายละเอียดดเู พ่มิ เตมิ ใน
ประจําป?(Audit Universe ) หรอื 1.1.1 งานประเมนิ ระบบการควบคมุ ภายใน)
3
การประเมินความเส่ียง การประเมนิ ความเสี่ยงเพื่อการวางแผนการตรวจสอบ ผตู? รวจสอบภายในสามารถเลอื ก
เสนอผอ. สพป./ ประเมินความเสยี่ งในระดบั หนว? ยงานทุกหน?วยงาน(ทุกกลม?ุ ในสํานักงานเขตพื้นทีก่ ารศกึ ษาประถมศึกษา/มธั ยมศกึ ษา
4 สพม.อนมุ ตั แิ ผน และสถานศึกษา) หรือระดบั กจิ กรรมกไ็ ดต? ามความเหมาะสมกับศกั ยภาพของตน โดยมีการระบปุ ?จจยั เสย่ี ง การ
วิเคราะหค? วามเสี่ยง และการจดั ลาํ ดบั ความเส่ียง (รายละเอียดดูเพ่มิ เติมใน 1.1.2 งานประเมินความเสี่ยง)
อนมุ ัติ วางแผนการตรวจสอบ เปน? การนาํ ผลการจัดลําดบั ความเสยี่ งมาพิจารณาจัดช?วงความเส่ยี ง เพื่อให?ได?หนว? ยงานหรอื
กจิ กรรมใดทม่ี คี วามเสีย่ งในระดบั สงู ที่ควรนาํ มาวางแผนการตรวจสอบก?อนในป?แรกๆ และไลเ? รยี งความเสี่ยงในป?
แผนการตรวจสอบประจาํ ป? ถดั ๆไป สาํ หรบั การจัดทําแผนการตรวจสอบประจําป? จะมีการกาํ หนดวัตถปุ ระสงคก? ารตรวจสอบ ขอบเขตการ
5 (Audit Plan) ปฏิบัติงาน ผ?ูรบั ผิดชอบและงบประมาณ ซึ่งจะใหค? วามชดั เจนมากกว?าแผนการตรวจสอบระยะยาว
เสนอขออนุมตั ิแผนการตรวจสอบภายใน การเสนอแผนการตรวจสอบประจาํ ป? รวมถึงแผนการตรวจสอบระยะยาว
วางแผนการปฏิบัติงาน ผ?ูอํานวยการหน?วยตรวจสอบภายในเสนอแผนต?อผอู? าํ นวยการสาํ นักงานเขตพ้นื ที่การศึกษาประถมศกึ ษา/มธั ยมศึกษา
(Engagement Plan) เพ่อื พิจารณาอนุมัติภายในเดอื นกันยายนของทุกป? และควบคุมดูแลการปฏบิ ตั งิ านใหเ? ปน? ไปตามแผนกาํ หนด กรณี
ระหวา? งปฏบิ ตั ิงานถา? พบว?าไม?สามารถดําเนินการไดต? ามแผน ผูอ? ํานวยการหน?วยตรวจสอบภายในควรพิจารณา
อนุมตั ิ ทบทวนปรบั ปรงุ แผนการตรวจสอบ รวมถึงกรณีท่ีไดร? ับอนุมัติแผนแลว? แต?ไม?ได?รบั งบประมาณทําใหไ? ม?อาจดําเนนิ การ
ได?ตามแผนด?วย เสนอผ?ูอํานวยการสํานักงานเขตพนื้ ท่ีการศึกษาประถมศึกษา/มัธยมศกึ ษาพิจารณาอนมุ ัติอีกครั้งหนึ่ง
6 เสนอผอ. ตสน. จดั ทาํ แผนการปฏบิ ตั ิงาน (Engagement Plan) เมอ่ื แผนการตรวจสอบประจําป?ไดร? บั การอนมุ ัตแิ ลว? ผตู? รวจสอบ
เห็นชอบ ภายในนําเรอื่ งหรือกิจกรรมท่ีระบใุ นแผน มาจัดทาํ เปน? แผนการปฏิบัติงาน (Engagement Plan) ซง่ึ จะมีรายละเอยี ด
ของ เรอ่ื งและหน?วยรับตรวจ วตั ถุประสงค?ในการปฏิบัติงาน ขอบเขตในการปฏิบัติงาน แนวทางการปฏิบัติงาน ชอ่ื
7 แผนการปฏบิ ตั งิ าน ผต?ู รวจสอบและระยะเวลาทจ่ี ะตรวจสอบ
คาํ อธบิ ายสญั ลกั ษณ?ผงั ขน้ั ตอน เสนอขอความเห็นชอบแผน ผต?ู รวจสอบภายใน จดั ทาํ แผนการปฏิบตั ิงานเสนอให?ผ?อู ํานวยการหนว? ยตรวจสอบ
ภายในใหค? วามเหน็ ชอบกอ? นดําเนินการตรวจสอบในข้ันตอนตอ? ไป
จุดเร่มิ ตน? หรือสิ้นสุดกระบวนงาน
กจิ กรรมงานหรือการปฏบิ ัติ การตดั สินใจ ทิศทางหรอื การเคล่ือนไหวของงาน จุดเชอ่ื มต?อระหว?างหนา? (ถา? ไมจ? บภายใน ๑หนา? )