Page 38 - 866_2NEW.indd
P. 38
32
16. กำรวเิ ครำะหส์ ภำพแวดล้อมกำรจัดกำรศึกษำสำนักงำนเขตพ้ืนทก่ี ำรศึกษำมธั ยมศกึ ษำ เขต 36
การวเิ คราะห์สภาพแวดล้อมของสานกั งานเขตพืน้ ที่การศึกษามธั ยมศึกษา เขต 36 เพ่ือ
ประกอบ การจัดทาแผนปฏิบตั กิ ารสานกั งานเขตพน้ื ท่ีการศึกษามธั ยมศึกษา เขต 36 ประจาปี
งบประมาณ พ.ศ. 2564 มดี งั นี้
กำรวิเครำะหส์ ภำพแวดลอ้ มภำยนอก
โอกำส (+)/
ด้ำน ประเด็นสำคญั
อุปสรรค(-)
1.ดำ้ นสังคมและ 1.มปี ระเพณี วฒั นธรรม และภมู ปิ ัญญาท่ีเออ้ื ต่อการเรียนรู้ +
วฒั นธรรม (S) +
2. มปี ระเพณวี ัฒนธรรมท่หี ลากหลาย และมีประเพณีของ
ชาตพิ นั ธท์ุ ่ีเปน็ เอกลักษณ์
3. มสี ังคมทเ่ี อ้ืออาทรต่อกนั และมีสภาพท่ีเปน็ ชนบท +
2.ดำ้ นเทคโนโลยี (T) 1. ความก้าวหน้าและความเปล่ยี นแปลงทางเทคโนโลยี และมี +
เครอื ข่ายอินเทอรเ์ น็ตท่เี อ้ือต่อการเรียนรู้
2.ความเจรญิ ทางด้านเทคโนโลยกี ารสือ่ สารบางประเภทมีผลลบ -
ตอ่ คุณธรรม จรยิ ธรรมของสังคม
3.ด้ำนเศรษฐกิจ(E) 1.ประชาชนเห็นความสาคัญทางการศกึ ษา ทาให้ เขตพื้นท่ี +
การศกึ ษาและโรงเรยี นได้รบั การสนับสนุน ในการจดั การศึกษา
ทางดา้ นงบประมาณ
2. ผปู้ กครองส่วนใหญม่ ีรายไดน้ อ้ ย ว่างงาน และไม่สามารถ -
ปรบั ตวั ใหเ้ ขา้ กับการขยายตัวของระบบเศรษฐกจิ ทาให้
ไมส่ ามารถสนบั สนนุ คา่ ใช้จา่ ยในการจัดการศกึ ษา
4.ดำ้ นกำรเมอื งและ 1.รัฐมีกฎหมายการศึกษาและยุทธศาสตร์ในการจดั การศึกษา +
กฎหมำย(P) ส่งผลต่อการศึกษาของประชาชนชาวไทย และเขตพ้นื ท่ี
การศึกษาไดใ้ ช้แนวทางน้ันสกู่ ารปฏบิ ัตใิ นพื้นที่
2.นโยบายของรฐั ด้านการศึกษาปรบั เปล่ยี นตามรัฐบาลท่ีเข้ามา -
บรหิ ารประเทศ ส่งผลใหเ้ ขตพนื้ ท่กี ารศกึ ษาบริหารจดั การได้
ลา่ ช้าและไมต่ ่อเนื่อง
แผนปฏิบัติราชการ สพม.36 ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2564