Page 26 - 866_2NEW.indd
P. 26

1. ชอื่ งาน 1.1.1 งานประเมินระบบการควบคุมภายใน

2. วัตถุประสงค?

         1) เพ่อื ใหท? ราบระบบการควบคมุ ภายในของ สาํ นกั งานเขตพ้นื ท่กี ารศกึ ษาประถมศึกษา/
มัธยมศึกษา ที่มีอยู? มคี วามเหมาะสมเพียงพอหรือไม?

         2) เพื่อใหท? ราบว?าการปฏบิ ัตงิ านตามระบบการควบคุมภายในท่กี ําหนดไว? ได?ผลสาํ เร็จตาม
เปา? หมายหรือวัตถปุ ระสงค?ที่วางไว? อย?างมีประสิทธภิ าพ ประสิทธิผลและคุ?มคา? เพียงใด

         3) เพ่อื ใหม? ฐี านข?อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนการตรวจสอบ

3. ขอบเขตของงาน

         1) สอบทานประเมินระบบการควบคมุ ภายในของ สํานักงานเขตพนื้ ท่กี ารศึกษาประถมศึกษา/
มัธยมศึกษา ทีม่ ีอยู? ว?ามีความเหมาะสมกับสภาพแวดล?อมในป?จจบุ นั หรอื ไม?

         2) สอบทานรายงานการประเมนิ ผลและการปรับปรุงการควบคุม ของทุกกล?ุมงาน ในสาํ นักงานเขต
พืน้ ที่การศึกษาประถมศึกษา/ มธั ยมศกึ ษา ที่ไดจ? ัดทาํ ไว? วา? ไดผ? ลสําเรจ็ ตามเปา? หมาย เพียงใด

         3) ให?ความเหน็ และขอ? เสนอแนะเพมิ่ เติม และจัดทํารายงานผลการสอบทานการควบคุม
ของผูต? รวจสอบภายใน

4. คําจาํ กัดความ

      การประเมนิ ระบบการควบคุมภายใน เป?นการพิจารณาถึงผลสมั ฤทธิ์ของระบบการควบคมุ ที่มี
อยูใ? นทุกกล?มุ งานของสํานักงานเขตพน้ื ท่กี ารศึกษาประถมศกึ ษา/มัธยมศกึ ษา โดยการเปรียบเทียบผลการ
ปฏบิ ตั ิงานกับระบบการควบคุมทกี่ าํ หนดไว? ว?ามคี วามสอดคล?องหรอื ไมเ? พยี งใด และสอบทานระบบการ
ควบคมุ ภายในของหน?วยงานวา? มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล?อมในปจ? จบุ นั หรือไม? รวมทงั้ วเิ คราะห?
และหาสาเหตทุ ่เี กิดขน้ึ เพ่ือสรุปผล พรอ? มทงั้ ให?ข?อเสนอแนะในการปรบั ปรุงระบบการควบคุมภายในของ
หน?วยงานให?มีประสทิ ธผิ ลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึน้

5. ขน้ั ตอนการปฏบิ ัตงิ าน

      ระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ?นดนิ วา? ดว? ยการกาํ หนดมาตรฐานการควบคมุ ภายใน พ.ศ. 2544
กําหนดให้ผ้ตู รวจสอบภายใน สอบทานความเพียงพอของการควบคมุ ภายในทีสว่ นราชการจดั ทํา

                                             คู?มอื การปฏบิ ัตงิ าน สำนกั งานเขตพ้ืนทีก่ ารศกึ ษา
                                                                 หน?วยตรวจสอบภายใน 21
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31