Page 36 - 866_2NEW.indd
P. 36

36

                      ส่วนท่ี 4

ทศิ ทำงของแผนปฏิบัติรำชกำร สำนักงำนเขตพน้ื ท่ีกำรศกึ ษำมธั ยมศึกษำเชียงรำย

                  ประจำปีงบประมำณ พ.ศ. 2564

          การพัฒนาการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา จากการนาบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่ง
ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
พ.ศ.2561-2580 แผนพัฒนาการศึกษาชาติ พ.ศ.2560-2579 นโยบายและจุดเน้น
กระทรวงศึกษาธิการ ประจาปีงบประมาณ พ.ศ.2564 และนโยบายสานักงานคณะกรรมการ
การศึกษาข้ันพ้ืนฐาน ประจาปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ประกอบกับ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วย
หลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองท่ีดี (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๖๒ ได้กาหนดให้ในวาระ
เร่ิมแรกการจัดทาแผนปฏิบัติราชการของส่วนราชการเป็นแผนห้าปี ตามมาตรา ๑๖ แห่งพระราช
กฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองท่ีดี พ.ศ.๒๕๔๖ ซึ่งแก้ไขเพ่ิมเติมโดย
พระราชกฤษฎีกานี้ ให้จัดทาเป็นแผนสามปีโดยมีห้วงระยะเวลาต้ังแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ ถึง
ปงี บประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕

          สานักงานเขตพนื้ ท่กี ารศึกษามธั ยมศึกษาเชยี งราย ได้กาหนดทิศทางการพัฒนาการศึกษา
โดยได้ทบทวนแผนพัฒนาการศึกษา ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2565 เป็นฉบับทบทวน
2563 - 2565 นาสู่การปฏิบัติในการจัดทาแผนปฏิบัติราชการสานักงานเขตพ้ืนที่การศึกษา
มัธยมศึกษาเชียงราย ประจาปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยมีวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
ยุทธศาสตร์ เปา้ ประสงคเ์ ชงิ ยุทธศาสตร์ ตัวชี้วดั คา่ เปา้ หมาย และโครงการ กิจกรรม ดงั น้ี

วสิ ยั ทศั น์
       “ สำนกั งำนเขตพื้นที่กำรศกึ ษำมัธยมศึกษำเชียงรำย เป็นองค์กรแหง่ ควำมทนั สมยั
                         คณุ ภำพกำ้ วไกล ฉับไวด้วยบรกิ ำร ”

พนั ธกจิ
      1. สง่ เสริมการจัดการศึกษาเพอื่ เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบนั หลกั ของชาตแิ ละการ

ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอนั มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมขุ
      2. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถความเป็นเลิศทางวิชาการเพื่อสร้างขีดความสามารถ

ในการแข่งขนั
      3. พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะ

ในศตวรรษที่ ๒๑
      4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหล่อื มล้า ใหผ้ เู้ รียนทุกคนไดร้ ับบรกิ ารทางการศึกษา

อย่างทว่ั ถึงและเทา่ เทยี ม
      5. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบคุ ลากรทางการศึกษาให้เป็นมอื อาชีพ
      6. จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของ

เศรษฐกจิ พอเพยี ง และเปา้ หมายการพัฒนาท่ีย่ังยนื (Sustainable Development Goals: SDGs)

                                               รายงานผลการดาเนนิ งาน รอบ 6 เดอื นประจาปงี บประมาณ พ.ศ. 2564
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41