Page 33 - 866_2NEW.indd
P. 33
33
16. กำรวิเครำะหส์ ภำพแวดลอ้ มกำรจัดกำรศึกษำสำนักงำนเขตพ้ืนทีก่ ำรศึกษำมธั ยมศึกษำเชียงรำย
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสานักงานเขตพ้ืนท่ีการศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
เพื่อประกอบ การจัดทาแผนปฏิบัติการสานักงานเขตพ้ืนท่ีการศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ประจาปี
งบประมาณ พ.ศ. 2564 มีดงั นี้
กำรวเิ ครำะห์สภำพแวดล้อมภำยนอก
โอกำส (+)/
ด้ำน ประเด็นสำคัญ
อุปสรรค(-)
1.ดำ้ นสงั คมและ 1.มปี ระเพณี วฒั นธรรม และภูมปิ ญั ญาทเี่ อือ้ ต่อการเรียนรู้ +
วฒั นธรรม (S) +
2. มีประเพณวี ัฒนธรรมท่ีหลากหลาย และมีประเพณีของ
ชาตพิ ันธุท์ ่ีเป็นเอกลักษณ์
3. มสี งั คมท่ีเอ้ืออาทรต่อกัน และมสี ภาพทีเ่ ปน็ ชนบท +
2.ดำ้ นเทคโนโลยี (T) 1. ความก้าวหนา้ และความเปล่ียนแปลงทางเทคโนโลยี และมี +
เครอื ข่ายอินเทอร์เน็ตท่เี อ้ือต่อการเรียนรู้
2.ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีการสอ่ื สารบางประเภทมีผลลบ -
ตอ่ คุณธรรม จริยธรรมของสงั คม
3.ดำ้ นเศรษฐกิจ(E) 1.ประชาชนเห็นความสาคัญทางการศกึ ษา ทาให้ เขตพ้นื ท่ี +
การศกึ ษาและโรงเรยี นไดร้ บั การสนับสนุน ในการจัดการศึกษา
ทางด้านงบประมาณ
2. ผปู้ กครองส่วนใหญ่มรี ายไดน้ อ้ ย ว่างงาน และไมส่ ามารถ -
ปรับตัวให้เข้ากบั การขยายตวั ของระบบเศรษฐกจิ ทาให้
ไมส่ ามารถสนบั สนนุ ค่าใชจ้ ่ายในการจัดการศึกษา
4.ด้ำนกำรเมอื งและ 1.รัฐมกี ฎหมายการศึกษาและยทุ ธศาสตร์ในการจดั การศกึ ษา +
กฎหมำย(P) สง่ ผลต่อการศึกษาของประชาชนชาวไทย และเขตพืน้ ที่
การศกึ ษาไดใ้ ชแ้ นวทางนนั้ สกู่ ารปฏิบตั ใิ นพ้ืนท่ี
2.นโยบายของรัฐดา้ นการศึกษาปรับเปล่ียนตามรฐั บาลท่เี ข้ามา -
บรหิ ารประเทศ สง่ ผลใหเ้ ขตพ้นื ท่ีการศกึ ษาบรหิ ารจัดการได้
ลา่ ช้าและไมต่ ่อเนื่อง
รายงานผลการดาเนินงาน รอบ 6 เดอื นประจาปงี บประมาณ พ.ศ. 2564