Page 32 - 866_2NEW.indd
P. 32
1. ชอ่ื งาน 1.1.2 งานประเมนิ ความเสย่ี ง
2. วตั ถุประสงค?
เพือ่ ใหผ? ต?ู รวจสอบภายในสามารถวางแผนการตรวจสอบได?ครอบคลุมภารกิจที่สาํ คัญ และ
เปน? ไปอย?างมหี ลกั เกณฑ? มปี ระสิทธิภาพ และมีความเหมาะสมภายใต?ขอ? จํากัดต?างๆ
3. ขอบเขตของงาน
ประเมนิ ความเสี่ยงของกิจกรรมการบรหิ ารงานในด?านตา? งๆ ของทกุ กล?มุ งานในสาํ นกั งานเขตพน้ื ที่
การศึกษาประถมศกึ ษา/ มัธยมศกึ ษา เชน? ดา? นกลยทุ ธ? ด?านการดาํ เนินงานหรือปฏบิ ัติงานตามหน?าทีค่ วาม
รับผดิ ชอบ ดา? นการบริหารความร?ู ดา? นการเงิน และด?านการปฏิบัตติ ามกฎหมายและระเบียบ อย?างน?อย
ป?ละ 1 คร้งั
4. คาํ จํากดั ความ
ความเสี่ยง (Risk) สถานการณ?ทอี่ าจจะเกิดขน้ึ และเปน? อุปสรรคตอ? การบรรลเุ ปา? หมายขององค?กร
หรืออาจหมายถงึ โอกาสทจี่ ะเกดิ เหตุการณ? หรอื การกระทําอย?างใดอย?างหน่ึง ซ่ึงมผี ลกระทบให?การ
ดําเนินงานขององค?กรเกิดความเสยี หาย ความผดิ พลาด การรว่ั ไหล ความสญู เปล?าและไม?บรรลุวตั ถุประสงค?
ของหนว? ยงาน ซง่ึ รวมถึงการทําใหว? ัตถปุ ระสงคห? รือเป?าหมายขององคก? รเบ่ียงเบนไป
การประเมนิ ความเส่ียง (Risk Assessment) หมายถงึ กระบวนการระบุปจ? จยั เสี่ยงและวิเคราะห?
ความเสี่ยงอย?างเปน? ระบบ รวมถงึ การจดั ลาํ ดบั ความสาํ คญั ของความเสีย่ งวา? เหตุการณ?ใดหรอื เงอื่ นไขอย?างใดที่
จะมีผลต?อการไม?บรรลุวัตถปุ ระสงคข? ององค?กร การประเมนิ ความเสี่ยงจึงเป?นแนวคดิ ในเชงิ ปอ? งกนั เหตกุ ารณ?ท่ี
อาจเกดิ ผลกระทบกับองค?กร
5. ข้ันตอนการปฏบิ ตั งิ าน
การประเมินความเสยี งเป็นกระบวนงานทเี ชือมตอ่ มาจากการประเมนิ ระบบควบคมุ ภายใน ซงึ ในการตรวจสอบ
แตล่ ะกิจกรรมจะมกี ารประเมินการควบคมุ ภายในและประเมินความเสยี งเสมอ สาํ หรับกระบวนงานนเี ป็นการนําเสนอ
การประเมินความเสยี งเพอื การวางแผนการตรวจสอบระยะยาวและแผนการตรวจสอบประจําปี ซงึ กระทรวงการคลงั ได้มี
คมู่ อื การปฏบิ ตั งิ านเพือการนโี ดยเฉพาะให้ศกึ ษาเพิมเตมิ ทงั นสี รุปขนั ตอนการปฏิบตั งิ านได้ดงั นี
ค?ูมือการปฏิบัตงิ าน สำนกั งานเขตพ้นื ท่กี ารศึกษา
หนว? ยตรวจสอบภายใน 27