Page 33 - 866_2NEW.indd
P. 33

1) ศึกษาและทาํ ความเข?าใจสภาพแวดล?อมโดยรวม ของ สํานกั งานเขตพนื้ ทกี่ ารศึกษาประถมศึกษา/
มธั ยมศกึ ษา ท้งั ภายในและภายนอก เชน? โครงสร?าง กลยทุ ธก? ารดําเนนิ งาน ระบบงาน หรอื การปฏิบัตงิ าน
ตามกิจกรรมสาํ คญั ๆ ความร?ูความสามารถของผ?ปู ฏิบตั ิงานในเบื้องตน? กฎหมาย ระเบียบ ท่เี กย่ี วข?องกับการ
ปฏิบตั ิงานตามภาระหน?าที่ และนโยบายต?างๆทเ่ี ก่ียวขอ? ง

      2) ศกึ ษาทาํ ความเขา? ใจวตั ถุประสงค?และเปา? หมายงาน ท้ังในระดบั หนว? ยงาน และระดบั กจิ กรรม
      3) จัดทาํ และรวบรวมขอ? มูลเบอ้ื งตน? เช?น โครงสรา? ง ผังทางเดนิ ข้นั ตอนการปฏบิ ัตงิ าน ข?อมลู ผล
การดาํ เนนิ งานของทุกกลมุ? ทั้งจากภายในและภายนอก
      4) ประเมนิ ผลระบบการควบคุมภายในของหนว? ยงานหรือของกิจกรรมต?างๆ ทงั้ ท่มี กี ารจดั วางแล?ว
และยงั ไม?จัดวาง ซ่ึงขนั้ ตอนนอ้ี ย?ใู นกระบวนงานการประเมนิ ระบบการควบคุมภายใน
      5) ระบปุ ?จจยั เสี่ยง โดยแยกปจ? จัยเสย่ี งตามกิจกรรมการบรหิ ารแตล? ะดา? น ซึง่ ตามแนวทางท่ี
กรมบัญชีกลางกาํ หนดมี 5 ด?าน ได?แก? ดา? นกลยุทธ? ด?านการดําเนนิ งาน ด?านการบรหิ ารความรู? ด?านการเงิน
และดา? นการปฏบิ ตั ติ ามกฎหมายและระเบียบ ซึง่ การกาํ หนดปจ? จยั เสยี่ ง อยา? งน?อยควรมี 3 ดา? นขึ้นไป ได?แก?
ด?านการดาํ เนนิ งาน ด?านการเงินหรอื งบประมาณ และดา? นการปฏิบัตติ ามกฎหมายและระเบียบ
      6) วิเคราะหค? วามเสี่ยง โดยอาจใช?แบบสอบถามหรือข?อตกลง จากทกุ กลุ?มงาน เพอื่ กาํ หนดเกณฑ?
และระดบั ความเส่ียงของงาน ทง้ั น้สี ามารถวิเคราะหค? วามเส่ียงแยกตามกล?มุ หรอื แยกตามกจิ กรรม
      7) จดั ลําดบั ความเส่ียง เป?นการรวบรวมและจดั ลาํ ดับของความเสย่ี งทั้งหมดที่วิเคราะห?ได? โดย
จดั ลําดบั จากมากไปหาน?อย
      8) จัดทําบัญชีรายการความเสย่ี ง เปน? การจดั ทาํ ข?อมูลสารสนเทศ ของประวตั ิหรือบญั ชีรายการ
ความเส่ยี งในภาพรวมของ สํานกั งานเขตพ้นื ท่กี ารศึกษาประถมศกึ ษา/ มธั ยมศึกษา วา? มคี วามเสย่ี งในกิจกรรม
ใดบา? ง และมีความเสย่ี งในด?านใด
      9) นําผลการประเมินความเสยี่ งไปใชเ? พ่ือการวางแผนการตรวจสอบ เป?นการนาํ ผลการจดั ลําดับ
ความเสี่ยงมาพจิ ารณาในการวางแผนการตรวจสอบ ทงั้ นี้ ใหพ? จิ ารณาถึงนโยบายและแผนการบรหิ ารความ
เส่ียงของสํานักงานเขตพืน้ ทีก่ ารศึกษาประถมศกึ ษา/ มธั ยมศึกษา ทมี่ ีอยู? เร่อื งท่ีผู?อาํ นวยการสาํ นกั งานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศกึ ษา/ มธั ยมศกึ ษา ตอ? งการให?ตรวจ และเรือ่ งท่ีอย?ูในความสนใจของสาธารณชน

      คม?ู อื การปฏิบตั ิงาน สำนกั งานเขตพน้ื ทก่ี ารศึกษา
 28 หนว? ยตรวจสอบภายใน
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38